จากการประกาศผู้ผ่านเข้ารอบเพื่อเข้ารับการอบรมในโครงการพัฒนา Smart Farmer ผู้ประกอบการต้นแบบ เพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ (Agri – BIZ The Idol 2020) เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งจะได้รับการอบรมร่วมกัน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลให้กรมส่งเสริมการเกษตรทำการปรับเปลี่ยนการอบรมในสถานที่ปิด มาเป็นการอบรมผ่านระบบออนไลน์

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานโครงการพัฒนา Smart Farmer ผู้ประกอบการต้นแบบ เพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ หรือ Agri – BIZ The Idol 2020 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) และยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตร ที่มีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร การบริหารจัดการกิจการ และการตลาดสินค้าเกษตร สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ สนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ พัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตร พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ เพื่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาการประกอบการเกษตรสมัยใหม่ที่มีการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

เกษตรกรที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ จำนวน 80 ราย จากทั่วประเทศ เป็นเกษตรกรที่มาจากกลุ่ม Smart Farmer, Young Smart Farmer วิสาหกิจชุมชน แปลงใหญ่ และเกษตรกรทั่วไป เกษตรกรกลุ่มนี้จะได้รับการอบรมจากพี่เลี้ยงมากด้วยประสบการณ์ จาก 8 กลุ่มผู้ประกอบการเกษตร คือ เกษตรวิถีอินทรีย์ วิสาหกิจชุมชน (กลุ่มเกษตร) เกษตรแปรรูปเพิ่มมูลค่า เกษตรท่องเที่ยว เกษตรไฮเทค เกษตรอุตสาหกรรม เกษตรแปลงใหญ่ และบริการการเกษตร ซึ่งผู้ที่ได้รับการอบรมในระยะที่ 1 นี้ จะต้องแข่งขันในการชิงสิทธิ์เข้ารับการอบรมในระยะที่ 2 และ 3 ต่อไป เพื่อให้ได้เป็นสุดยอดไอดอล “ผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ” เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 กรมส่งเสริมการเกษตรจึงทำการปรับเปลี่ยนการอบรมในสถานที่ปิด มาเป็นการอบรมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผลจากการเรียนรู้ที่ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับ ยังคงความเข้มข้นของเนื้อหาจากนักวิชาการ ผู้มีความรู้ในแต่ละสาขาวิชาชีพไม่ต่างจากการเรียนรู้ในห้องเรียนเลย ซึ่งผลการอบรมรอบแรก จะมีเกษตรกรท่านใดผ่านเข้าสู่รอบ 2 ได้ ต้องติดตามกันต่อไป