กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับสมาคมชาวสวนมะม่วงไทยประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 เสวนาทิศทางการตลาดมะม่วงหลังวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 พร้อมต้อนรับนายสายันต์ บุญยิ่ง นายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทยคนใหม่

กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับสมาคมชาวสวนมะม่วงไทยประชุมใหญ่จัดประชุมสามัญประจำปี 2563 พร้อมเลือกตั้งนายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย โดยผู้รับตำแหน่งคือ นายสายันต์ บุญยิ่ง ตัวแทนจากกลุ่มพัฒนาไม้ผล ตำบลวังทับไทร จังหวัดพิจิตร โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี ทั้งนี้นายกสมาคมฯได้แสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ดังนี้ คือมุ่งเน้นการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกกลุ่ม และร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ บูรณาการกับทุกหน่วยงาน สมาชิกต้องปรับตัว เรียนรู้ กับทุกสถานการณ์ เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ด้านสมาชิกภายใต้กลุ่มสมาคมฯ เสนอให้นายกสมาคมฯ มุ่งเน้นงานด้านการรับรองมาตรฐาน GAP การตลาด การส่งออก การประกันราคา การควบคุมการผลิต การสร้างเครือข่าย และการช่วยเหลือพึ่งพาตนเอง

นอกจากนี้ยังมีการเสวนาเรื่อง ทิศทางการตลาดมะม่วงหลังวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 พบว่าในช่วงที่ผ่านมา มะม่วงน้ำดอกไม้ยังเป็นมะม่วงที่มีคุณค่าในด้านการส่งออก ราคาสูง และมีคุณภาพ ส่วนมะม่วงมหาชนกถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของมะม่วงที่ตลาดต้องการ ทั้งนี้ต้องเน้นกระบวนการผลิตมะม่วงมหาชนกที่มีคุณภาพ มีการห่อผลเพื่อป้องกันแมลงวันผลไม้และด้วงงวงเจาะเมล็ด ปราศจากแมลงศัตรูพืช และการใช้สารเคมีตามที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างตลาดให้กับมะม่วงมหาชนกได้