ชุดผ้าไทย แต่งอย่างไร ไม่ให้ดูแก่

ชุดไทย

เชื่อเหลือเกินว่าหนุ่มๆสาวๆหลายคนอยากใส่ผ้าไทย แต่ก็กลัวแก่ ดูเชย ไม่ทันสมัย บางคนถึงกับกลัวผ้าไทยไปเลย เพราะมีภาพฝังใจกับผ้าไทยว่าแก่ ความจริงผ้าไทยเป็นผ้าที่ต่างจากผ้าใยสังเคราะห์ทั่วๆไป เพราะเป็นผ้าที่ทอด้วยมือ ลวดลาย การผูกลาย การย้อมสี ล้วนมีที่มาที่ไป มีเรื่องราว เป็นการสืบสานทางวัฒนธรรมผ่านทางเส้นใยและการถักทอ บ่งบอกถึงวิถีชีวิตท้องถิ่น ผ้าไทยเป็นผ้าที่ถ้าคุณแต่งเป็น ใส่แล้วจะดูมีบุคลิกไม่เหมือนใคร เพราะผ้าแต่ละชิ้นล้วนก็เหมือนงานศิลปกรรมโดยทั่วไป ที่จะไม่มีชิ้นไหนเหมือนกันเลยเพราะองค์ประกอบไม่ใช่แค่วัตถุดิบ แต่ยังขึ้นอยู่กับหลายๆองค์ประกอบ ที่ทำให้ผ้าไทยแต่ละชิ้นไม่ต่างจากภาพวาดศิลปะ น่าเสียดายหากผ้าเหล่านั้น ได้อยู่แค่เพียงในตู้ ไม่มีโอกาสออกมาอวดโฉมให้สมกับที่แต่ละผืนกว่าจะทอได้ไม่ใช่ง่ายเลย

วันนี้เรามาดูกันค่ะ กับเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้เราใส่ผ้าไทยไม่ให้แก่

1) ลืมกฏเกณฑ์เดิมๆไปได้เลย
อย่ายึดติดกับรูปแบบเดิมๆที่เคยเห็น แนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องเปิดดูแคตตาลอคผ้าไทย คุณสามารถจับรูปแบบต่างๆแบบผสมผสานให้ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง ลวดลาย วัสดุ เทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้เกิดลูกเล่นใหม่ๆ ที่มีสเน่ห์และไม่เหมือนใคร

2) สีที่ใช่
เลือกสีที่คุณใส่แล้วสบายใจ ถ้าคุณไม่ชอบเป็นจุดเด่น สีกลางๆแบบเทาหรือครีมก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่ถ้าคุณเลือกใช้สีสด เช่นสีบานเย็น โอลด์โรส ม่วงเม็ดมะปราง สีเหล่านี้ค่อนข้างจะเด่น เมื่อเป็นผ้าไหม ผ้าไทย คนใส่จำเป็นต้องพิถีพิถันมากหน่อยทั้งหน้าตาและทรงผม เพราะถ้าคุณแต่งน้อยไป หรือดูเหมือนไม่แต่ง ชุดจะข่มคนใส่ ทำให้ดูเหมือนป่วยหรือไม่สดชื่น แทนที่ชุดจะดูส่งเสริมเรา กลับดูข่มเราแทนค่ะ

3) ความลงตัว
เรื่องนี้สามารถเข้าใจได้ไม่ยาก หมายถึงความพอเหมาะพอควรกับผู้สวมใส่ ถ้าผู้สวมมีบุคลิกเรียบๆน้อยๆ การออกแบบที่เว่อร์วังอลังการ จะทำให้รู้สึกเหมือนแบกชุด เหมือนคนใส่ทำหน้าที่เป็นไม้แขวนให้ชุดเด่น แทนที่ชุดจะเสริมเจ้าของ ในทางตรงกันข้าม ถ้าคนใส่คาแรคเตอร์โดดเด่น โฉบเฉี่ยว มั่นใจ การใส่อะไรที่น้อยเกินไป จะให้ความรู้สึกเหมือนแต่งตัวยังไม่เสร็จ ยังขาดอะไรอีกนิดนึงเพราะฉะนั้นในการออกแบบ จะต้องคำนึงถึงข้อนี้เป็นสำคัญนะคะ

4)อย่าแต่งตัวตามใคร ให้เป็นตัวของตัวเอง
แม้รูปร่างใกล้เคียงกัน แต่องค์ประกอบที่เราจะใส่ผ้าไทยแล้วเกิด ไม่ได้มีแค่รูปร่าง บุคลิกเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งเราก็เห็นในแบบสวยดี แต่ทำไมเราใส่ออกมาแล้วดูเหมือนกระทย หรือทำไมบางทีแบบก็ออกเท่ ทำไมเราใส่แล้วเหมือนเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ก็เพราะสิ่งนั้นไม่เข้ากับเรา เสื้อผ้าก็ไม่ต่างจากการเลือกคบเพื่อน หรือหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกนี้ ที่เราต้องลองผิดลองถูก จนกว่าจะพบสิ่งที่เหมาะกับเราจริงๆ

5) เครื่องประดับช่วยได้
เครื่องประดับเก๋ๆ จะช่วยทำให้ชุดของคุณมีความพิเศษ สวยเก๋ ไม่เหมือนใคร แต่ควรเลือกใช้กับเหมาะกับแบบชุดด้วย เครื่องประดับชิ้นใหญ่ เด่นๆ ก็ใช้กับชุดที่แบบเรียบนิดนึงนะคะ ไม่งั้นจะดูเยอะไปหมด

ชุดผ้าไทยไม่ใช่ชุดที่จะดูลำลอง แม้แบบจะลำลอง แต่ความเป็นผ้าไทยจะทำให้ชุดนั้นดูพิเศษกว่าทั่วไป ไม่แปลกอะไรที่ใส่ผ้าไทยแล้วจะดูโก้ ดูสง่างาม

ที่มา : https://www.pidathaicostumes.com/สาระน่ารู้/page/5/