นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้การท่องเที่ยวภายในประเทศหยุดชะงัก การเดินทางข้ามพื้นที่เป็นไปด้วยความลำบาก และการดำเนินกิจการของคนในชุมชน ทั้งการให้บริการแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร วิสาหกิจชุมชน ประสบปัญหาไม่มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม หรือเลือกซื้อสินค้าหมือนดังเช่นที่ผ่านมา

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กำลังคลี่คลายไปในทางที่ดี มีการอนุญาตให้เปิดบริการขนส่งสาธารณะ ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยว รับประทานอาหารนอกบ้านได้แล้วนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ออกมาตรการเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะมาเยือนในรูปแบบใหม่ หรือ New normal โดยยึดหลักความสะอาด และความปลอดภัย ต่อทั้งชุมชน และนักท่องเที่ยว อาทิ การตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวก่อนเข้าใช้บริการ การอนุญาตให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเข้าใช้บริการ มีจุดให้บริการเจลล้างมือ มีการเว้นระยะห่างระหว่างการท่องเที่ยว การทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการอย่างสม่ำเสมอ และอาหารที่วางขายหรือให้บริการจะถูกบรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดมิดชิดและถูกสุขลักษณะ เป็นต้น

สำหรับการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ New Normal นี้ อาจจะทำเกิดความยากลำบาก หรือไม่สะดวกบ้างในบางช่วง แต่เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและผู้ให้บริการท่องเที่ยวแล้วนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ออกมาตรการนี้ออกมาด้วยความห่วงใย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย Safety and Health Administration (SHA) ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดังนั้นจึงขอให้ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ให้บริการร่วมปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย นายชาตรี กล่าว