กรมส่งเสริมการเกษตร ติวเข้มเจ้าหน้าที่เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพในระดับไร่นาแก่เกษตรกร โดยให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ด้านระบบการให้น้ำแก่พืช สามารถนำไปออกแบบและวางระบบการให้น้ำแก่พืชอย่างถูกต้อง วางแผนสร้างแปลงเรียนรู้ด้านการให้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่

               นายอาชว์ชัยชาญ  เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้เกษตรกรวางแผนการเพาะปลูกพืชอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการประกอบอาชีพการเกษตร โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับอาชีพเกษตรคือ น้ำ ดังนั้นการวางแผนจัดการน้ำสำหรับทำการเกษตรที่ดี จะช่วยลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ภาคการเกษตรต้องเผชิญในทุกปีได้ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงจัดทำโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในระดับไร่นาปี 2563 เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ประหยัด และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสู่เกษตรกร โดยจะมีการดำเนินงาน 4 กิจกรรม ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการ การถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกร การจัดทำแปลงเรียนรู้เกษตรกรต้นแบบ และการติดตามประเมินผลโครงการ

                รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำในระดับไร่นา ปี 2563 ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานครเพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 80 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร และศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านวิศวกรรมเกษตร จากทั่วประเทศอย่างเข้มข้นเป็นระยะเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 – 26 มิถุนายน 2563 เพื่อให้เจ้าหน้าที่กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้เรียนรู้ เกิดความเข้าใจในการออกแบบและการใช้ระบบการให้น้ำแก่พืชอย่างถูกต้อง ตลอดจนฝึกปฏิบัติออกแบบระบบการให้น้ำแก่พืชอย่างถูกต้อง สามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดสู่เกษตรกรในพื้นที่เป้าหมาย ร่วมจัดทำแปลงเรียนรู้การใช้ระบบน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเกษตรกรต้นแบบเพื่อการขยายผลสู่เกษตรกรและชุมชนได้ต่อไป

***************************

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการเกษตร : นาฏสรวง ข่าว, มิถุนายน 2563

กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร : ข้อมูล